ข้อสอบหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร


ข้อ 1. จำแนกเป็น กี่แบบ
 1 แบบ
 2 แบบ
 3 แบบ
 4 แบบ

ข้อ 2. สูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดเกณฑ์กลางสำหรับการจบการศึกษาเป็นกี่ระดับ
 1 ระดับ
 2 ระดับ
 3 ระดับ
 4 ระดับ

ข้อ 3. กิจกรรมที่มุ่งพัฒนาความมีระเบียบวินัย ความเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี ความรับผิดชอบ เป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามข้อใด
 กิจกรรมแนะแนว
 กิจกรรมนักเรียน
 กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์
 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์

ข้อ 4. ถานศึกษา ทำแบบ ปพ.๓ ตามข้อใด
 โดยจัดทำ 1 ชุด เก็บรักษาไว้ที่สถานศึกษา
 โดยจัดทำ 2 ชุด เก็บรักษาไว้ที่สถานศึกษา 1 ชุด และเก็บที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 1 ชุด
 โดยจัดทำ 3 ชุด เก็บรักษาไว้ที่สถานศึกษา 1 ชุด และเก็บที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 1 ชุดและส่งเก็บรักษาที่สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 1 ชุด
 ไม่มีข้อใดกล่าวถูก

ข้อ 5. สูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดระดับการศึกษาเป็นกี่ระดับ
 1 ระดับ
 2 ระดับ
 3 ระดับ
 4 ระดับ

ข้อ 6. ฒนาผู้เรียนใหเกิดความสมดุลต้องคำนึงถึงหลักพัฒนาการตามข้อใด
 หลักพัฒนาการทางร่างกาย
 หลักพัฒนาการทางสมอง
 หลักพัฒนาการทางพหุปัญญา
 หลักพัฒนาการทางสมองและพหุปัญญา

ข้อ 7. ดเป็น ส่วนองค์ประกอบของหลักสูตรโรงเรียน
 โครงสร้างเวลาเรียนของหลักสูตรโรงเรียน
 คำอธิบายรายวิชา
 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
 ถูกทุกข้อที่กล่าวมา

ข้อ 8. ดคือลักษณะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
 มุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพ
 มุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างรอบด้าน
 ปลูกฝังและสร้างจิตรสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคม
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 9. ดมีอำนาจลงนามในแบบ ปพ.๒
 เจ้าหน้าที่ทพเบียนโรงเรียน
 หัวหน้าสถานศึกษา
 ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
 ข้อ ข และ ค ถูก

ข้อ 10. ดเป็นเกณฑ์การจบระดับประถมศึกษา
 ผู้เรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชา/กิจกรรมเพิ่มเติมตามโครงสร้างเวลาเรียนที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
 ผู้เรียนต้องมีผลการประเมินรายวิชาพื้นฐานผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด
 ผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนในระดับผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 11. ารหลักฐานการศึกษา แบ่งออกเป็ฯกี่ประเภท
 2 ประเภท คือ ระเบียนแสดงผลการเรียน และ ประกาศนียบัตร
 2 ประเภท คือ ระเบียนแสดงผลการเรียน และ แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา
 2 ประเภท คือ ประกาศนียบัตร และ แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา
 2 ประเภท คือ เอกสารหลักฐานการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดและเอกสารหลักฐานการศึกษาที่สถานศึกษากำหนด

ข้อ 12. จำแนกเป็น กี่แบบ
 1 แบบ
 2 แบบ
 3 แบบ
 4 แบบ

ข้อ 13. กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชนต่อสังคม ชุมชน และท้องถิ่นเป็ฯกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามข้อใด
 กิจกรรมแนะแนว
 กิจกรรมนักเรียน
 กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์
 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์

ข้อ 14. ดเป็นจุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
 มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
 มีความรู้ ความสามารในการสื่อสารการคิด การแก้ปัญหา
 มีสุขภาพกายและสุจภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 15. ดไม่เป็นเกณฑ์การตัดสินผลการเรียนระดับประถมศึกษา
 ผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
 ผู้เรียนต้องได้รับการประเมินตัวชี้วัด และผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
 ผู้เรียนต้องได้รักการตัดสินผลการเรียนทุกรายวิชา
 เป็นเกณฑ์การตัดสินผลการเรียนระดับประถมศึกษาทุกข้อ

ข้อ 16. ดเป็นโครงสร้างเวลาเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
 รวมสามปีไม่น้อยกว่า 3,000 ชั่วโมง
 รวมสามปีไม่เกิน 3,000 ชั่วโมง
 รวมสามปีไม่น้อยกว่า 3,600 ชั่วโมง
 รวมสามปีไม่เกิน 3,600 ชั่วโมง

ข้อ 17. ดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
 วัสัยทัศน์ สมรรถนะของผู้เรียน หลักการ จุดหมาย
 วิสัยทัศน์ หลักการ จุดหมาย สมารรถนะของผู้เรียน
 หลักการ จุดหมาย วิสัยทัศน์ สมรรถนะของผู้เรียน
 หลักการ วิสัยทัศน์ จุดหมาย สมรรถนะของผู้เรียน

ข้อ 18. วัดช่วงชั้น เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในรัดับใด
 ชั้น ป.1 - ม.3
 ชั้น ป.1 - ม.6
 ชั้น ม.1 - ม.6
 ชั้น ม.4 - ม.6

ข้อ 19. ดเป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่โลก ยุคศตวรรษที่ 21
 มุ่งส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรมรักความเป็นไทย
 มุ่งส่งเสริมผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ มีทักษะด้านเทคนโลยี
 มุ่งส่งเสริมผู้เรียนสามารถทำงาน ร่วมกับผู้อื่น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมโลกได้อย่างสันติ
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 20. ดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับหลักการจัดการเรียนรู้
 โดยยึดหลักว่า ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
 เชื่อว่าทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
 เน้นให้ความสำคัญทั้งความรู้ และคุณธรรม
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 21. สูตรแกนกางการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดมาตราฐานการเรียนรู้ทั้งหมดจำนวนเท่าใด
 จำนวน 67 มาตราฐาน
 จำนวน 68 มาตราฐาน
 จำนวน 69 มาตราฐาน
 จำนวน 70 มาตราฐาน

ข้อ 22. ระเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์นั้น ให้ระดับผลการประเมินตามข้อใด
 ดีเยี่ยม ดี ผ่าน และ ไม่ผ่าน
 ดีเยี่ยม ดี และ ปรับปรุง
 ดีเยี่ยม ดี และพอใช้
 ผ่าน และไม่ผ่าน

ข้อ 23. ดสั่งซื้อ แบบ ปพ.๓
 ผู้อำนวยการสถานศึกษา
 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
 ผู้อำนวยการสถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
 ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

ข้อ 24. ดและประเมินผลการเรียนรู้ แบ่งออกเป็นกี่ระดับ
 2 ระดับ
 3 ระดับ
 4 ระดับ
 5 ระดับ

ข้อ 25. เจตนารมณ์ อุดมการณ์ หลักการ ความเชื่อ อนาคตที่พึงประสงค์ เอกลักษณืของโรงเรียนเพื่อสร้างศรัทธา จุดประกายความคิดในการพัฒนาองค์กร และคุณภาพผู้เรียนที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 เป็นองค์ประกอบตามข้อใด
 วิสัยทัศน์โรงเรียน
 สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
 ความนำ

ข้อ 26. รรมพัฒนาผู้เรียนกำหนดเวลาไว้ในระดับประถมศึกษาตามข้อใด
 ปีละ 120 ชั่วโมง
 ปีละไม่น้อยกว่า 120 ชั่วโมง
 ปีละ 360 ชั่วโมง
 ปีละไม่น้อยกว่า 360 ชั่วโมง

ข้อ 27. ดเป็น วิสัยทัศน์ ของ หลักสุตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติ ให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมุดลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม
 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน
 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน เจตคติ ที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 28. ดน้ำหนักของรายวิชาที่เรียนเป็นหน่วยกิต ใช้เกณฑ์ตามข้อใด
 20 ชั่วโมง ต่อภาคเรียน มีค่าน้ำหนักวชา เท่ากับ 1 หน่วยกิต (นก.)
 40 ชั่วโมง ต่อภาคเรียน มีค่าน้ำหนักวชา เท่ากับ 1 หน่วยกิต (นก.)
 20 คาบ ต่อภาคเรียน มีค่าน้ำหนักวชา เท่ากับ 1 หน่วยกิต (นก.)
 40 คาบง ต่อภาคเรียน มีค่าน้ำหนักวชา เท่ากับ 1 หน่วยกิต (นก.)

ข้อ 29. ดกล่าวผิด
 ระดับชั้นประถมศึกษา (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6) ให้จัดเวลาเรียนเป็นรายปี
 ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3) ให้จัดเวลาเรียนเป็นรายปี
 ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6) ให้จัดเวลาเรียนเป็นรายภาค
 ไม่มีข้อใดกล่าวผิด

ข้อ 30. สูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญกี่ประการ
 3 ประการ
 4 ประการ
 5 ประการ
 6 ประการ

ข้อ 31. ดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนต้องอยู่บนหลักการพื้นฐาน ตามข้อใด
 ประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน
 ประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียน
 ประเมินเพื่อตีคุณค่า
 ข้อ ก และ ข ถูก

ข้อ 32. ด จัดพิมพ์ แบบ ปพ.๑
 องค์การค้าของ คุรุสภา จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ กระทรวงศึกษาธิการ
 องค์การค้าของ สกสค. จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ
 องค์การค้าของ คุรุสภา จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ กระทรวงศึกษาธิการ
 องค์การค้าของ สกสค. จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ

ข้อ 33. ดเป็นโครงสร้างเวลาเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
 ปีละไม่น้อยกว่า 1,000 ชั่วโมง
 ปีละไม่เกิน 1,000 ชั่วโมง
 ปีละไม่น้อยกว่า 1,200 ชั่วโมง
 ปีละไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง

ข้อ 34. ระเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ให้ผลการเข้าร่วมกิจกรรม ตามข้อใด
 ดีเยี่ยม ดี ผ่าน และ ไม่ผ่าน
 ดีเยี่ยม ดี และ ปรับปรุง
 ดีเยี่ยม ดี และพอใช้
 ผ่าน และไม่ผ่าน

ข้อ 35. ดไม่ใช่การประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
 การประเมินระดับชั้นเรียน
 การประเมินระดับสถานศึกษา
 การประเมินระดับเขตพื้นที่การศึกษา
 เป็นการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนทุกข้อ

ข้อ 36. ดเป็นเกณฑ์การจบระดับมัธยมศึกษาคอนปลาย
 ผู้เรียนรายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 81 หน่วยกิต โดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน 39 หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมตามที่สถานศึกษากำหนด
 ผู้เรียนต้งอได้หน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 77 หน่วยกิตโดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน 39 หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติม ไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต
 ผู้เรียนมีผลการประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนในระดับผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 37. บชั้นประถมศึกษา มีเวลาเรียน ตามข้อใด
 วันละ ไม่เกิน 5 ชั่วโมง
 วันละ ไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง
 วันละ ไม่เกิน 6 ชั่วโมง
 วันละ ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง

ข้อ 38. การตัดสินผลการเรียนระดับมัธยมศึกษามีจำนวนเท่าใด
 2 เกณฑ์
 3 เกณฑ์
 4 เกณฑ์
 5 เกณฑ์

ข้อ 39. กิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเอง รู้รักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามข้อใด
 กิจกรรมแนะแนว
 กิจกรรมนักเรียน
 กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์
 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์

ข้อ 40. ดไม่เป็นเกณฑ์การตัดสินผล การเรียนระดับมัธยมศึกษา
 ตัดสินผลการเรียนเป็นรายวิชาผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนตลอดภาคเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมดในรายวิชานั้นๆ
 ผู้เรียนต้องได้รับการประเมินทุกตัว ชั้วัด และผ่านตามเกมณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
 ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการเรียนทุกรายวิชา
 เป็นเกณฑ์การตัดสินผลการเรียนระดับมัธยมศึกษาทุกข้อ

ข้อ 41. ดเป็นลักษณะของตัวชี้วัดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 ระบุสิ่งที่นักเรียนพึงรู้และปฏิบัติได้
 มีความเฉพาะเจาะจงและมีความเป็นรูปธรรม
 เป็นเกณฑ์สำคัญสำหรับการวัดประเมินผลเพื่อตรวจสอบคุณภาพผู้เรียน
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 42. บชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีเวลาเรียน ตามข้อใด
 วันละ ไม่เกิน 5 ชั่วโมง
 วันละ ไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง
 วันละ ไม่น้อย 6 ชั่วโมง
 วันละ ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง

ข้อ 43. ที่ผู้สำเร็จการศึกษารับประกาศณียบัตรไปแล้ว เกิดชำรุดหรือสูญหาย ให้สถานศึกษาออกใบแทนประกาศนียบัตรให้ และเก็บค่าธรรมเนียมตามข้อใด
 ฉบับละ 10 บาท
 ฉบับละ 20 บาท
 ฉบับละ 30 บาท
 ฉบับละ 40 บาท

ข้อ 44. เรียนต้นแบบและโรงเรียนที่มีความพร้อมให้เริ่มใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐ่น พ.ศ.2551 ตามข้อใด
 ปีการศึกษา 2550
 ปีการศึกษา 2551
 ปีการศึกษา 2552
 ปีการศึกษา 2553

ข้อ 45. ใด มีมติให้ความเห็นชอบ ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
 นายกรัฐมนตรี
 คณะรัฐมนตรี
 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
 คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ข้อ 46. มายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 มีกี่ประการ
 3 ประการ
 4 ประการ
 5 ประการ
 6 ประการ

ข้อ 47. ถานศึกษา ทำแบบ ปพ.๒ ตามข้อใด
 โดยจัดทำ 1 ชุด เก็บรักษาไว้ที่สถานศึกษา
 โดยจัดทำ 2 ชุด เก็บรักษาไว้ที่สถานศึกษา 1 ชุด และเก็บที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 1 ชุด
 โดยจัดทำ 3 ชุด เก็บรักษาไว้ที่สถานศึกษา 1 ชุด และเก็บที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 1 ชุดและส่งเก็บรักษาที่สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 1 ชุด
 ไม่มีข้อใดกล่าวถูก

ข้อ 48. ดสั่งซื้อ แบบ ปพ.๑
 ผู้อำนวยการสถานศึกษา
 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
 ผู้อำนวยการสถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
 ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

ข้อ 49. ลการวิตัยพบว่าจุดดี ของ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 คือข้อใด
 ช่วยส่งเสริมการกรจายอำนาจ ทางการศึกษาให้ท้องถิ่น
 สถานศึกษามีส่วนร่วมและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น
 มีแนวคิดและหลักการในการส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวมอย่างชัดเจน
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 50. ดให้ความเห็นชอบ ในการยกเลิก/เพิ่มเติม/เปลี่ยนแปลง หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
 นายกรัฐมนตรี
 คณะรัฐมนตรี
 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
 คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ข้อ 51. ใดเป็น คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
 ที่ ศธ ๒๙๓/๒๕๕๑
 ที่ ศธ ๒๙๔/๒๕๕๑
 ที่ สพฐ ๒๙๓/๒๕๕๑
 ที่ สพฐ ๒๙๔/๒๕๕๑

ข้อ 52. ดสั่งซื้อ แบบ ปพ.๒
 ผู้อำนวยการสถานศึกษา
 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
 ผู้อำนวยการสถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
 ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

ข้อ 53. ดเป็นองค์ประกอบของส่วนนำ
 วิสัยทัศน์โรงเรียน
 สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
 ถูกทุกข้อที่กล่าวมา

ข้อ 54. รรมพัฒนาผู้เรียนกำหนดเวลาไว้ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามข้อใด
 ปีละ 120 ชั่วโมง
 ปีละไม่น้อยกว่า 120 ชั่วโมง
 ปีละ 360 ชั่วโมง
 ปีละไม่น้อยกว่า 360 ชั่วโมง

ข้อ 55. ดเป็นเกณฑ์การจบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
 ผู้เรียนรายวิชาพื้นฐานและ เพิ่มเติมไม่เกิน 81 หน่ว่ยกิต โดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน 63 หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมตามที่สถานศึกษากำหนด
 ผู้เรียนต้องได้หน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 77 หน่วยกิต โดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน 63 หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 14 หน่วยกิต
 ผู้เรียนมีผลการประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน ตามที่สถานศึกษากำหนด
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 56. สูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อวัตถุประสงค์ตามข้อใด
 มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
 มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒธรรมและภูมิปัญญาไทย
 ให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 57. ดไม่เป็นจุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศ฿กษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
 มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็ฯพลเมืองไทยและพลโลก
 มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
 มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม
 ไม่มีข้อถูก เพราะเป็นจุดหมายทุกข้อที่กล่าวมา

ข้อ 58. จำแนกเป็น กี่แบบ
 1 แบบ
 2 แบบ
 3 แบบ
 4 แบบ

ข้อ 59. คืออะไร
 ระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 ประกาศนียบัตรตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 หลักฐานแสดงวุฒิการศึกษา

ข้อ 60. รรมชุมนุม ชมรม เป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามข้อใด
 กิจกรรมแนะแนว
 กิจกรรมนักเรียน
 กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์
 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์

ข้อ 61. รรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด เป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามข้อใด
 กิจกรรมแนะแนว
 กิจกรรมนักเรียน
 กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์
 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์

ข้อ 62. เรียนทั่วไป ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ในชั้นใด
 ป.1 - ป.6
 ม.1 - ม.2
 ม.4 - ม.5
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 63. สำเร็จการศึกษาขอรับเมื่อพ้นกำหนด 10 ปี นับตั้งแต่วันออกประกาศณียบัตรให้เก็บค่าธรรมเนียม ตามข้อใด
 ฉบับละ 10 บาท
 ฉบับละ 20 บาท
 ฉบับละ 30 บาท
 ฉบับละ 40 บาท

ข้อ 64. น ม.3 ในโรงเรียนทั่วไป ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ในปีใด
 ปีการศึกษา 2553
 ปีการศึกษา 2554
 ปีการศึกษา 2555
 ปีการศึกษา 2556

ข้อ 65. เอกสารสำหรับสถานศึกษาใช้ตัดสินและอนุมัติผลการเรียนให้ผู้เรียนเป็นผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 โดยบันทึกข้อมูลของผู้เรียนที่จบการศึกษาในรุ่นเดียวกัน คืออะไร
 ปพ.๑
 ปพ.๒
 ปพ.๓
 ปพ.๔

ข้อ 66. วัดชั้นปี เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละชั้นปีในระดับใด
 ชั้น ป.1 - ป.3
 ชั้น ป.1 - ป.6
 ชั้น ป.1 - ม.3
 ชั้น ป.1 - ม.6

ข้อ 67. คืออะไร
 ระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 ประกาศนียบัตรตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 หลักฐานแสดงวุฒิการศึกษา

ข้อ 68. ข้อ 1 สั่ง ณ วันที่ใด
 11 ก.ค. 51
 12 ก.ค. 51
 13 ก.ค. 51
 14 ก.ค. 51

ข้อ 69. ดเป็นหลักการ ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
 เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่น
 เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
 เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 70. ดไม่เป็นแบบ ปพ.๒
 ปพ.๒ : ป
 ปพ.๒ : บ
 ปพ.๒ : พ
 เป็นแบบ ปพ.๒ ทุกข้อที่กล่าวมา

ข้อ 71. ดไม่เป็นการจัดระดับ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 ระดับประถมศึกษา
 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
 ระดับการศึกษาภาคบังคับ
 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

ข้อ 72. ารหลักฐานแสดงผลการเรียนของผู้เรียนที่เรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานแต่ละระดับ สถานศึกษาต้องออกระเบียบแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ผู้เรียนทุกคนที่จบการศึกษาแต่ละระดับการศึกษา คืออะไร
 ปพ.๑
 ปพ.๒
 ปพ.๓
 ปพ.๔

ข้อ 73. รรมพัฒนาผู้เรียนกำหนดเวลาไว้ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามข้อใด
 ปีละ 120 ชั่วโมง
 ปีละไม่น้อยกว่า 120 ชั่วโมง
 ปีละ 360 ชั่วโมง
 ปีละไม่น้อยกว่า 360 ชั่วโมง

ข้อ 74. าฐานการเรียนรู้จะสะท้อนให้ทราบตามข้อใด
 ทราบว่าต้องการอะไร
 ทราบว่าจะสอนอย่างไร
 ทราบว่าประเมินอย่างไร
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 75. ดกล่าวถูกต้อง
 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนจะต้องอาศัยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย เป็นเครรื่องมือที่จะนำพาตนเองไปสู่เป้าหมายของหลักสูตร
 ผู้สอนต้องศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาให้เข้าใจถึงมาตราญานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงคิ์ และสาระการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนแล้วจึงพิจารณาออกแบบกาาจัดการเรียนรู้
 ผู้เรียนกำหนดเป้าหมาย วางแผน และรับผิดชอบการเรียนรู้ของตนเอง
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 76. เรียนทั่วไป ให้เริ่มใข้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐ่น พ.ศ.2551 ตามข้อใด
 ปีการศึกษา 2552
 ปีการศึกษา 2553
 ปีการศึกษา 2554
 ปีการศึกษา 2555

ข้อ 77. เรียนทั่วไป ให้ใช้หลักสูตรแกนกลาางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ทุกชั้นเรียน ตามข้อใด
 ปีการศึกษา 2553
 ปีการศึกษา 2554
 ปีการศึกษา 2555
 ปีการศึกษา 2556

ข้อ 78. สูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดให้ผู้เรียน เรียนรู้ตามข้อใด
 8 วิชา
 8 กลุ่มวิชา
 8 กลุ่มสาระ
 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้

ข้อ 79. การตัดสินผลการเรียนระดับประถมศึกษามีจำนวนเท่าใด
 2 เกณฑ์
 3 เกณฑ์
 4 เกณฑ์
 5 เกณฑ์

ข้อ 80. บประถมศึกษาในการตัดสินเพื่อให้ระดับผลการเรียนรายวิชา สถานศึกษาสามารถให้ระดับผลการเรียนหรือระดับ คุณภาพการปฏิบัติของผู้เรียนได้ตามข้อใด
 ระบบตัวเลข
 ระบบตัวอักษร
 ระบบร้อยละ
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 81. าชนทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาค และมีคุณภาพ ถือว่าเป็นหลักการตามข้อใด
 เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ
 เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชน
 เป็นหลักสูตรการศึกษาที่สนองการกระจายอำนาจ
 เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่น

ข้อ 82. ดเป็นโครงสร้างเวลาเรียนระดับประถมศึกษา
 ปีละไม่น้อยกว่า 1,000 ชั่วโมง
 ปีละไม่เกิน 1,000 ชั่วโมง
 ปีละไม่น้อยกว่า 1,200 ชั่วโมง
 ปีละไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง

ข้อ 83. ถูกต้องเกี่ยวกับคำอธิบายรายวิชา
 ประกอบด้วย รหัสวิชา ชื่อรายวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ ชั้นปี จำนวนชั่วโมง และ/หรือหน่วยกิตที่สอนตลอดปีหรือตลอดภาคเรียน
 การเขียน ให้เขียนเป็นความเรียง โดยระบุองค์ความรู้ ทักษะกระบวนการ และ คุณลักษณะที่ต้องการให้ผู้เรียนบรรลุตามตัวชี้วัดในรายวิชาพื้นฐาน หรือผลการเรียนรู้ในรายวิชาเพิ่มเติม
 ระบุรหัสตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ของรายวิชานั้นๆ
 ถูกทุกข้อที่กล่าวมา

ข้อ 84. ด จัดพิมพ์ แบบ ปพ.๓
 องค์การค้าของ คุรุสภา จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ กระทรวงศึกษาธิการ
 องค์การค้าของ สกสค. จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ
 องค์การค้าของ คุรุสภา จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ กระทรวงศึกษาธิการ
 องค์การค้าของ สกสค. จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ

ข้อ 85. ใดลงนามใน คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
 นายสมัคร สุนทรเวช
 นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์
 นายศรีเมือง เจริญศรี
 คุณหญิง กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา

ข้อ 86. ดไม่เป็นแบบ ปพ.๑
 ปพ.๑ : ป
 ปพ.๑ : บ
 ปพ.๑ : พ
 เป็นแบบ ปพ.๑ ทุกข้อที่กล่าวมา

ข้อ 87. ดไม่เป็นแบบ ปพ.๓
 ปพ.๓ : ป
 ปพ.๓ : บ
 ปพ.๓ : พ
 เป็นแบบ ปพ.๓ ทุกข้อที่กล่าวมา

ข้อ 88. บชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีเวลาเรียน ตามข้อใด
 วันละ ไม่เกิน 5 ชั่วโมง
 วันละ ไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง
 วันละ ไม่น้อย 6 ชั่วโมง
 วันละ ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง

ข้อ 89. ดเป็นใมรถนะสำคัญของผู้เรียน
 ความสามารถในการสือสาร
 ความสามารถในการคิด
 ความสามารถในการแก้ปัญหา
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 90. 1 ป.1/2 คือความหมายตามข้อใด
 ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ข้อที่ 2
 ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 2
 ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องที่ 2
 ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มาตรฐานข้อที่ 2

ข้อ 91. การของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 มีกี่ประการ
 3 ประการ
 4 ประการ
 5 ประการ
 6 ประการ

ข้อ 92. คืออะไร
 ระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 ประกาศนียบัตรตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 หลักฐานแสดงวุฒิการศึกษา

ข้อ 93. ลการวิจัยพบว่า ประเด็นปัญหา ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 คือข้อใด
 สถานศึกษาส่วนใหญ่กำหนดสาระและผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไว้มาก ทำให้เกิดปัญหาหลักสูตรแน่น
 การวัดและประเมินผลไม่สะท้อนมาตรฐาน ส่งผลต่อปัญหาการจัดทำเอกสารหลักฐานทางการศึกษาและการเทียบโอนผลการเรียน
 คุณภาพของผู้เรียนในด้านความรู้ ทักษะ ความสามารถ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 94. บมัธยมศึกษา ในการตัดสินใจเพื่อให้ระดับผลการเรียนรายวิชา สถานศึกษาสามารถให้ระดับผลการเรียนหรือระดับคุณภาพการปฏิบัติของผู้เรียน ได้ตามข้อใด
 ตัวเลขแสดงระดับผลการเรียนเป็น 8 ระดับ
 ระบบตัวอักษร
 ระบบร้อยละ
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 95. รรมพัฒนาผู้เรียน แบ่งเป็นกี่ลักษณะ
 2 ลักษณะ
 3 ลักษณะ
 4 ลักษณะ
 5 ลักษณะ

ข้อ 96. ด จัดพิมพ์ แบบ ปพ.๒
 องค์การค้าของ คุรุสภา จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ กระทรวงศึกษาธิการ
 องค์การค้าของ สกสค. จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ
 องค์การค้าของ คุรุสภา จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ กระทรวงศึกษาธิการ
 องค์การค้าของ สกสค. จัดพิมพ์ ภายใต้การควบคุมของ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ

ข้อ 97. ระเมินระดับชาติ สถานศึกษา ต้องจัดให้ผู้เรียนทุกคนที่เรียน ในชั้นใด
 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
 ถูกทุกข้อ

ข้อ 98. มมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาใหสอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นถือว่าเป็นหลักการตามข้อใด ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
 เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ
 เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชน
 เป็นหลักสูตรการศึกษาที่สนองการกระจายอำนาจ
 เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่น

ข้อ 99. ารหลักฐานแสดง วุฒิการศึกษาของผู้เรียนเพื่อการศึกษาต่อ สมัครเข้าทำงานหรือเพื่อการอื่นใดที่ต้องแสดงวุฒิการศึกษา คืออะไร
 ปพ.๑
 ปพ.๒
 ปพ.๓
 ปพ.๔

ข้อ 100. ดกล่าวถึงองคฺประกอบของ สาระการเรียนรู้ถูกต้องที่สุด
 ประกอบด้วย องค์ความรู้
 ประกอบด้วย องค์ความรู้ อทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้
 ประกอบด้วย องค์ความรู้ และคุณลักษณะ อันพึงประสงคฺ
 ประกอบด้วย องค์ความรู้ ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงคิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น