กิจกรรม (Activity)
สืบค้นจากหนังสือหรือในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
เรื่อง นิยาม ความหมาย : ทฤษฎี
ทฤษฎีหลักสูตร ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
หลักสูตร
เป็นหัวใจของการจัดการศึกษาทุกระดับ
เป็นเครื่องมือในการกำหนดแนวทางการ จัดการศึกษา
เป็นเข็มทิศในการพัฒนาผู้เรียนให้ถึงผลที่คาดหวัง
มีสมรรถนะ มีทักษะในการดำรงชีวิต
ที่จะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและพัฒนาสังคมได้อย่างมีคุณภาพ
หลักสูตรการศึกษาที่ดี จึงควรมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพชีวิตและสังคมของผู้เรียน การพัฒนาหลักสูตรเป็น
กระบวนการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามความ
มุ่งหมายและจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
รวมถึงการประเมินผลหลักสูตรให้ทราบถึงผลการเปลี่ยนแปลงใน ตัวผู้เรียน ว่าได้บรรลุตามความมุ่งหมายและจุดประสงค์จริงหรือไม่
เพื่อผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบจะได้รู้ และคิดเพื่อแก้ไขปรับปรุงต่อไป การทำความเข้าใจในกทฤษฎี แนวคิด
และรูปแบบการพัฒนา หลักสูตรจึงมีความจำเป็นต่อการนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสมอยู่เสมอ เพื่อให้ทัน
ต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพ สังคม เศรษฐกิจ นโยบาย วิทยาการและเทคโนโลยี
และวัฒนธรรม ของสังคมโลก ในบทเรียนนี้ ขอน
าเสนอความหมาย แนวคิด
และระดับของการพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรระดับชาติ และ ระดับสถานศึกษา รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรและแนวคิดการพัฒนา
หลักสูตรสู่มาตรฐานสากล
ทฤษฎีหลักสูตร
การศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร พบว่า
มีคำหลายคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกัน และสามารถใช้แทนกันได้ ได้แก่ Curriculum – Planning,
Curriculum Development, Curriculum Construction, Curriculum – Improvement, และ
Curriculum Revision มี ความหมายแตกต่างกันดังนี้ Curriculum – Planning หมายถึง
กระบวนการในการสร้างหลักสูตร กล่าวถึงหลักสูตรในรูปสิ่งที่ คาดหวัง
หรือที่เป็นแผนอย่างหนึ่ง Curriculum
Development หมายถึง การสร้าง Curriculum Materials รวมทั้งสื่อการเรียนที่นักเรียนใช้
ไม่ใช่การวางแผน หลักสูตรแต่จะเป็นผลที่เกิดจากการวางแผนหลักสูตร Curriculum
Construction และ Curriculum Revision เป็นคำที่ใช้มาแต่ดั้งเดิม หมายถึง การเขียนและการปรับปรุงรายวิชาที่ศึกษา Curriculum – Improvement หมายถึง
การปรับปรุง หรือการวางแผนหลักสูตรในส่วนที่เป็นเป้าประสงค์มากกว่า ที่หมายถึง
กระบวนการในการวางแผนหรือพัฒนาหลักสูตร ทฤษฎีเกี่ยวกับวิชาและเนื้อหาวิชาที่จะ นำไปสอน โบแชมพ์ (Beauchamp 1981:77)
ได้นำเสนอแนวคิดทฤษฎีการออกแบบหลักสูตรเป็น 2 ลักษณะ คือ ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตร
(Design Theories) และทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร (Engineering
theories)
1.
ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตร (Design Theories)
การออกแบบหลักสูตร (Curriculum Design) หมายถึง
การจัดแบ่งองค์ประกอบของ หลักสูตรได้แก่ จุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระ
วิธีการจัดกิจกรรม จุดมุ่งหมายทั่วไปและจุดมุ่งหมายเฉพาะ แนวทางการน
าหลักสูตรไปใช้สู่การจัดการเรียนการสอนและการวัดผลประเมินผล
2. ทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร (Engineering
theories) ทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร
(Engineering theories) หมายถึง กระบวนการทุกอย่างที่ท าให้
ระบบหลักสูตรเกิดขึ้นในโรงเรียน ได้แก่ การสร้างหรือจัดท าหลักสูตร การใช้หลักสูตร
และการประเมิน ประสิทธิภาพหลักสูตร และการประเมินระบบหลักสูตร
รูปแบบหลักสูตรที่มีคุณภาพที่สามารถสร้าง ประสบการณ์แก่ผู้เรียนได้มีหลายรูปแบบ
ได้แก่ รูปแบบการบริหาร รูปแบบการปฏิบัติการ รูปแบบ การสาธิต
รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติ และรูปแบบการใช้คอมพิวเตอร์เป็นฐานสำหรับการกำหนด
หลักสูตรทฤษฎี หลักสูตรจะช่วยในการบริหารงานเกี่ยวกับหลักสูตรให้มี หลักเกณฑ์
หลักการ และ ระบบมากยิ่งขึ้น เช่น การสร้างหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร
และการประเมินหลักสูตรการจัดบุคลากร เกี่ยวกับหลักสูตร การทำให้องค์ประกอบของหลักสูตรที่จะน าไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
สรุปได้ว่า
ทฤษฎีหลักสูตรก็คือแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตร แบ่งออกเป็นทฤษฎีการ
ออกแบบองค์ประกอบของหลักสูตร ได้แก่ จุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระ วิธีการจัดกิจกรรม
จุดมุ่งหมาย ทั่วไปและจุดมุ่งหมายเฉพาะแนวทางการนำหลักสูตรไปใช้สู่การจัดการเรียนการสอนและการวัดผล ประเมินผล และทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร โรงเรียน ได้แก่
การสร้างหรือจัดทำหลักสูตร โครงสร้าง ของหลักสูตร การใช้หลักสูตร
และการประเมินประสิทธิภาพหลักสูตรและการประเมินระบบหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น